CÁCH PHÂN BIỆT ĐỒNG HỒ CƠ VÀ ĐỒNG HỒ ĐIỆN TỬ?

Hiện nay vẫn còn nhiều thắc mắc về sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử? Vậy chúng khác nhau như thế nào, cơ chế hoạt động ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết bên dưới nhé. 

Khái niệm về đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử

Đồng hồ cơ là gì ?

Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được vận hành bằng bộ máy cơ. Bộ máy được tạo ra hoàn toàn bằng các linh kiện cơ khí. Đồng hồ hoạt động là nhờ vào nguồn năng lượng cơ học do dây cót tạo ra. 

đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử

Đồng hồ điện tử là gì?

Đồng hồ điện tử hay còn được gọi là đồng hồ pin. Đây là loại đồng hồ được vận hành bằng bộ máy quartz. 

đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử

Cách phân biệt đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử (đồng hồ pin)

Về cơ chế hoạt động của đồng hồ

  • Đồng hồ cơ: Như đã nói trên, đồng hồ cơ hoạt động nhờ vào bộ máy bên trong nó. Trong đó, sử dụng tích hợp những linh kiện như dây cót, bánh răng truyền lực,hệ thống bánh răng kim chỉ giờ, bộ dao động điều tiết năng lượng, bộ hồi,… tạo nên một bộ máy hoàn chỉnh chuyển động bằng cách lên dây cót để tạo ra năng lượng giúp bộ kim chuyển động
  • Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin): Nếu như đồng hồ cơ được cấu tạo nên từ các chi tiết nhỏ, phức tạp thì đồng hồ điện tử (đồng hồ pin) có bộ máy đơn giản hơn nhiều, chỉ gồm pin, IC, cuộn đồng, một bộ phận bánh răng ráp nối. 

Về năng lượng hoạt động của đồng hồ

  • Đồng hồ cơ: sử dụng năng lượng từ lò xo trong nó. Để hoạt động thì cần xoay núm chỉnh thời gian, đeo thường xuyên để tạo động lực. 
  • Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin) hoạt động nhờ ngườn năng lượng từ pin. Pin cần được thay thế hoặc sạc lại khi cạn kiệt năng lượng.

Về độ chính xác

  • Đồng hồ cơ: độ chính xác tương đối. Sai số của đồng hồ cơ sao động chênh lệch ±15s-20s/ngày. Sở dĩ đồng hồ cơ hoạt động không ổn định là do nó chuyển động phụ thuộc vào người đeo. 
  • Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin): khác với đồng hồ cơ thì đồng hồ điện tử có độ chính xác khá cao, độ lệch sai số chỉ tầm 5s/ngày. Chúng hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ pin nên không cần phải thường xuyên điều chỉnh thời gian. 

Về hiển thị thời gian

  • Đồng hồ cơ: hiển thị thời gian thông qua bộ hệ thống kim, trong đó thường có 3 loại kim là kim giây, kim phút, kim giờ.
  • Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin): thời gian hiển thị thông số kỹ thuật, các con số hiển thị rõ ràng. 

Tính năng đi kèm của đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử (đồng hồ pin) khách gì nhau?

đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử

  • Đồng hồ cơ: sở hữu các tính năng đi kèm như có lịch hoặc lịch tuần trăng 
  • Đồng hồ điện tử (đồng hồ pin): đồng hồ điện tử thì sẽ có nhiều chức năng bổ trợ đi kèm hiện đại hơn như đèn nền, đo nhịp tim, bluetooth,… tùy vào từng mẫu đồng hồ và định hướng của nhà sản xuất mà có nhiều chức năng khác nhau.

Tuy nhiên, việc lựa chọn đồng hồ cơ hay đồng hồ điện tử (đồng hồ pin) còn tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng cá nhân nên không thể nói loại đồng hồ nào tốt hơn, nên mua hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Vương Thịnh Corp muốn gửi đến bạn, những giải đáp về sự khác nhau giữa đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Mong từ những chia sẻ trong bài viết, bạn có thể tìm và lựa chọn cho mình một chiếc đồng  hồ phù hợp nhất. 

VUONG THINH CORP – ĐỒNG HỒ QUÀ TẶNG DOANH NGHIỆP

Website: https://vuongthinhcorp.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *